Hướng dẫn đăng ký khóa học trên Coursera và edX miễn phí

Chào các bạn, cũng sắp Tết rồi và chắc mọi người rất mong ngóng khoảng thời gian nghỉ Tết phía trước để bắt đầu kế hoạch "ăn-ngủ-chơi" của mình. Được nghỉ mấy tuần liền mà có vài việc cứ làm hoài cũng chán phải không? Sao chúng ta không tận dụng thời gian rảnh rỗi đó để học hỏi thêm một điều gì đó mới mẻ, tự nâng cấp kiến thức của bản thân trong khi mà không bị áp lực từ việc học tập hay đi làm. Nếu như bạn có ý định như vậy vào kỳ nghỉ này, hãy đọc bài viết này.


Giới thiệu về Coursera và edX



Cả edX và Coursera đều là nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến về nhiều lĩnh vực từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Mục tiêu của cả hai tổ chức này đều giống nhau đó là mang kiến thức từ các trường đại học ra toàn thế giới, khiến chúng dễ dàng được tiếp cận bởi bất kỳ ai.

Trong đó, Coursera được sáng lập bởi hai giáo sư Stanford là Andrew Ng và Daphne Koller vào năm 2012. Cũng vào tháng 5 năm đó, hai trường đại học danh tiếng thế giới là Harvard và Massachusetts Institute of Technology (MIT) cũng quyết định hợp tác thành lập nên edX. Vì thế, các bạn có thể tin tưởng rằng nguồn kiến thức mình đang truy cập đều là từ những trường đại học uy tín.

Đăng ký khóa học miễn phí trên Coursera

Để có thể đăng ký khóa học, trước tiên bạn phải tạo một tài khoản trên Coursera. Còn nếu các bạn đã có tài khoản sẵn rồi thì hãy đăng nhập.

Lưu ý: Trong trường hợp lần đầu vô Coursera mà bị chuyển qua tiếng Pháp, các bạn có thể thay đổi ngôn ngữ sau khi đã tạo tài khoản xong hiện thị bằng cách nhấn vào biểu tượng tài khoản của mình, chọn mục thứ ba từ dưới lên, kiếm thẻ Account rồi chọn ô dưới cùng bên phải để chuyển về tiếng Anh và Save.

Có 3 loại khóa học trên Coursera:
  • Khóa học không tính phí
  • Khóa học tính phí
  • Khóa Specialization
Dù là khóa học nào, Coursera và edX đều yêu cầu một khoảng tiền để có thể nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học. Chứng chỉ này rất có hiệu lực khi xin việc nhưng nếu chúng ta chỉ cần lấy kiến thức thôi thì có thể cho qua.

Khóa học không tính phí

Đây là các khóa học cho phép bạn truy cập toàn bộ tài nguyên của khóa học và được chấm điểm bài tập hoàn toàn miễn phí. Để có thể xem những khóa học phổ biến của loại này. Các bạn truy cập vào trang những khóa học phổ biến của Coursera. Sau khi lựa chọn khóa học mình thích, nhấn vào Enroll và một thông báo hiện lên cho bạn 2 lựa chọn, hãy chọn lựa chọn thứ hai và nhấn Continue.
 Đến đây bạn đã có thể bắt đầu khóa học của mình.

Khóa học tính phí

Phần lớn các khóa học sẽ thuộc dạng này. Để có thể tham gia miễn phí. Ta chọn Enroll, lúc này bạn sẽ thấy chỉ có 2 lựa chọn hoặc là trả phí hoặc là học thử trong 1 tuần.
Tuy nhiên, có một cách khác để bạn truy cập miễn phí. Đó chính là lựa chọn "Audit the course".
Nhấn vào "Audit" và bạn có thể tham gia khóa học. Với "Audit", bạn không thể truy cập một vài tài nguyên đặc biệt và không được chấm điểm bài tập. Nhưng đối với mình, những gì ta có thể truy cập vào thông qua Audit cũng là 80% giá trị của khóa học rồi.

Khóa Specialization

Để nhận biết những khóa này khá dễ, chúng sẽ có chữ "Specialization" dưới tên khóa học. Bạn không thể Audit những khóa học này nhưng chúng cũng chỉ là tổng hợp của các khóa học khác nhau.

Hãy kiên nhẫn và kéo xuống dưới, sẽ có một phần liệt kê các khóa học thành phần. Đến đây, ta chỉ cần truy cập vào từng trang của các khóa học thành phần này và Audit như bình thường là được.

Thế là xong! Đăng ký xong thì nhớ học đó.

Chú ý:

Các bạn không nên nhầm lẫn với Course và Degree. Những cách chúng ta làm ở trên chỉ áp dụng với Course.
    
Mỗi khóa học cả ở Coursera và edX đều cho phép bạn tải về các tài liệu của khóa học đó. Tuy nhiên, để tôn trọng quyền tác giả, các bạn không nên đăng tải lại các nội dung này dưới mọi hình thức. 

    Một phần là do ta nên biết ơn và tôn trọng những sản phẩm của họ. Để biên soạn một chương trình học là hết sức khó khăn và tốn nhiều công sức. Mong các bạn đừng "ăn cháo đá bát" nhé. 

    Thứ hai, ở nước ngoài họ rất coi trọng chuyện bản quyền, khi phát hiện đăng tải trái phép thì họ sẽ yêu cầu gỡ xuống. Một lần hai lần thì không sao nhưng nếu cứ tiếp tục thì khả năng cao chúng ta sẽ không còn được họ cho học miễn phí nữa đâu.

Đăng ký khóa học miễn phí trên edX

Trước khi vào chủ đề này, mình muốn bạn trước tiên xem video này trước.

Đó chính là những lời giới thiệu của edX về tổ chức này. Trên edX, mọi khóa học với từ khóa "Verified" đều cho phép bạn đóng một khoản phí để nhận chứng chỉ hoặc tham gia hoàn toàn miễn phí. Khi bạn đã có tài khoản và bắt đầu chọn khóa học, những khóa Verified khi Enroll sẽ cho bạn hai lựa chọn, lựa chọn thứ hai cho bạn truy cập toàn bộ khóa học một cách miễn phí.

Vâng, trên thế giới vẫn còn những người tốt phải không nào.



Tổng kết

Thú thật thì mình đã học được nhiều thứ từ hai trang này cùng với Khan Academy. Mỗi khóa học đều rất dễ hiểu và bạn luôn luôn có thể "pause" giảng viên của mình lại để suy nghĩ.

Đừng coi thường nội dung của những khóa học miễn phí là rẻ tiền và không ổn định hay lỗi thời. Chúng đều được cập nhật theo thời gian để mang chất lượng tốt nhất cho học viên dù bạn có tham gia khóa học theo cách nào đi nữa.

Mong những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp ích được các bạn trong con đường học vấn của mình. Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ lại cho các bạn của bạn và follow trang facebook của RootOnChair nhé. 

Nhận xét

  1. Trả lời
    1. bạn có thể cho mình hỏi thăm chút được không, lúc đâầu mình hoogn để ý đăng kí khóa học miễn phí nhưng giờ mình muốn lấy chứng chỉ thì làm sao

      Xóa
    2. Nếu bạn học trên edx thì sau khi dk học free bạn có thể upgrade để có certifiacte với một khoảng phí, bên cạnh đó bạn cũng có thể viết đơn để xin financed aid nếu không đủ tiền.

      Xóa
  2. mình muốn hỏi là trên khóa học bên ngoài có ghi là ghi danh 26/10/2019 và mình nhấn vào thì phía trong có note đã hoàn thành 26/2/2020 mà thời gian khóa học là 15 tuần , hiện tại mình ms biết đến khóa học này và không trong thời gian để học cung cấp chưngs chỉ, v làm sao để mình biết bao h khóa học này cho học lấy chứng chỉ ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông thường, các khóa học sẽ ghi thời gian đăng ký học lấy chứng chỉ ở trang chính khóa học. Nếu không có, bạn có thể thử vào khóa học dưới dạng audit để xem thời gian biểu của khóa học để nắm thêm thông tin. Do cách học lấy chứng chỉ của mỗi khóa là khác nhau nên mình không thể cung cấp thông tin chi tiết cho bạn được

      Xóa
  3. a/c cho em hỏi lesson ko có khóa Verified thì không xin đc chứng chỉ free đúng ko ạ?

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn ad, rất hữu ích. mình đã xem được các khóa học mình cần

    Trả lờiXóa
  5. Anh ơi cho e hỏi ở Coursera, lúc đầu e không biết nên ấn vào học free trial, và e biết sẽ không được xem xét thư xin hỗ trợ học phí.Nhưng sau đấy e đăng ký một khóa học khác khóa lúc đầu, lần này e không chọn free trial mà viết thư xin hỗ trợ thì khóa học này của e có được xem xét k ạ, hay là vẫn bị từ chối do khóa học lúc đầu e đã chọn free trial ạ?

    Vấn đề thứ hai e thắc mắc là, e có thể tham gia 2 khóa học cùng một lúc k ạ, e tham gia 1 khóa học miễn phí và 1 khóa e apply thư xin hỗ trợ học phí thì có được xem xét k ạ

    Trả lờiXóa
  6. anh ơi cho em hỏi là dù em đã đăng kí khóa học và ngta gửi mail cho mình đường link học r nhưng emm ấn vào lại không truuy cập được ạ, trang bão lỗi. vậy phải làm sao để truy cập được ạ? Em cảm ơn anh ạ

    Trả lờiXóa
  7. Nếu ấn nhầm trả phí thì sao ạ tại tiếng do em không biết nên e lo quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chưa nhập phương thức thanh toán thì họ sẽ không tính phí bạn đâu. Bạn sẽ có khoảng 2 tuần để trial. Hơn nữa, bất kỳ thanh toán nào thực hiện đều cần có sự xác nhận từ bạn cả

      Xóa
  8. Mong ad duyệt dùm ạ e lo ấn nhầm 49$ gì do e hoảng quá ạ

    Trả lờiXóa
  9. Không hiểu sao em có đăng nhập vào khoá học trên exd , lúc nhấn enroll thì họ bảo tham gia khoá học ,nhưng khi vào học các bài học đềừ ko mở khoá, và có ghi là sẽ hết hạn vào 16/9 này. Làm thêd nào để mở khoá vậy ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện tại thì eDX đã thay đổi theo giống Coursera, bạn vẫn có thể xem course nhưng sẽ không được chấm điểm bài tập. Để mở khóa thì bạn phải mua khóa học đó

      Xóa
  10. ad có thể cho em hỏi cách tra cứu lịch sử thi trên coursera được không ạ. em muốn biết số lần thi ấy ạ!. Em cảm ơn ad

    Trả lờiXóa
  11. dạ cho em hỏi em ddk khó học như vậy thì mất bao lâu sẽ có chứng chỉ ạ

    Trả lờiXóa
  12. Ad ơi nếu mình đã Audit thì có còn được free 7 day ko ạ?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phép phân tích ma trận A=LU

Độc lập tuyến tính và phụ thuộc tuyến tính